Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng sau khi trực tiếp đi hiện trường, kiểm tra tiến độ công trình dự án Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân và dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại nhân dịp đầu năm mới 2023.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân. |
Dự án Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân có chiều dài khoảng 13,581km, bề rộng nền đường 20,50m với tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 2.680.000.000.000 đồng. Dự án bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn huyện Phù Cát (thị trấn Cát Tiến và xã Cát Chánh) và huyện Tuy Phước (xã Phước Hòa, xã Phước Thắng, xã Phước Sơn và xã Phước Thuận). Số hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng toàn tuyến từ Km0 – Km13+581 là 1.432hộ và 6 tổ chức/101,96ha.
Dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Km1210+940 và đường Lê Hồng Phong kéo dài thuộc phường Bình Định, thị xã An Nhơn; điểm cuối giao với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại đoạn Cát Tiến – Diêm Vân tại Km7+508, thuộc xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Ngày 31/1, nhân dịp đầu năm mới năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng trực tiếp đi hiện trường, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng dự án.
Tại hiện trường thi công các dự án, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ở những khâu khó “xương xẩu” để thi công dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để người dân bị ảnh hưởng chịu thiệt thòi.
“Nhà đền bù cho người dân phải đủ để xây dựng nhà mới. Khi nào đền bù đủ mà người dân không đồng ý mới tìm phương án xử lý, còn đền bù chưa đầy đủ thì phải xem xét lại. Trước đây, tỉnh làm đường đến sân bay, tôi khẳng định đền bù xong, nếu ai thắc mắc không đủ tiền xây nhà mới thì tôi yêu cầu Sở Xây dựng đến xây, cuối cùng người dân đều đồng ý nhận đền bù. Áp giá đầy đủ, đền bù theo đúng quy định”, ông Hồ Quốc Dũng nói.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định tặng quà năm mới cho các công nhân. |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn lưu ý, chất lượng công trình giao thông phải đặt lên hàng đầu, nếu không thì sẽ rất nguy hiểm. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà thầu, mà còn liên quan đến chủ đầu tư.
Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định nhà thầu thi công kém chất lượng sẽ bị loại, ít nhất là cấm 5 năm không tham gia thầu tại Bình Định, “Tôi có nghe nói đường hỏng một phần do đội xe chở quá khổ, quá tải chạy phá đường. Tất cả những chuyện này, chính quyền sẽ can thiệp, còn về nguyên tắc thi công phải đảm bảo chất lượng. Như vậy, sau này quy lỗi sẽ dễ dàng, lỗi nào thuộc về nhà thầu thì nhà thầu phải chịu”.
Bình Định đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch. |
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định, không có tình trạng bao che, bảo kê xe tải phá đường nên việc này sẽ giao cơ quan có trách nhiệm, công an xử lý. “Nhà thầu thi công chất lượng kém thì phải loại, không cho làm nữa”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Cuối tháng 2, tỉnh Bình Định dự kiến tổ chức Hội nghị tổng thể bàn về chất lượng công trình, UBND tỉnh Bình Định sẽ làm rõ tất cả những vấn đề tạo điều kiện để nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, về nguyên vật liệu và những nội dung có liên quan. Sau đó, tỉnh Bình Định sẽ yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện bảo hành công trình ít nhất 5 năm.
Khu tái định cư Diêm Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước. |
Sau khi kiểm tra hiện trường hai công trình giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã bắt tay vào việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
“So với lần trước, lần này tiến độ được đẩy nhanh hơn. Trước đây, khi kiểm tra có hai vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng và mỏ vật liệu, tuy nhiên đến nay đã cơ bản giải quyết xong các vấn đề về mỏ vật liệu, rà soát công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 90%, tất cả đều đảm bảo cho việc thi công”, ông Hồ Quốc Dũng đánh giá.
Công nhân các đơn vi thi công bắt tay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. |
Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: Từ nay đến cuối năm 2023, Bình Định sẽ hoàn thành tuyến đường kết nối từ thị xã An Nhơn đến đầm Thị Nại, tập trung thi công tuyến đường từ Cát Tiến đến Diêm Vân. Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ Quốc lộ 1D thành phố Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22m.
Ông Hồ Quốc Dũng tiếp lời: Đến năm 2025, Bình Định cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ. Khi hoàn thành cơ sở hạ tầng chắc chắn nhà đầu tư sẽ tìm đến. Chúng tôi thực hiện cho được mục tiêu đưa Bình Định phát triển thuộc nhóm dẫn đầu miền Trung như Nghị quyết Đại hội lần thứ 20 Đảng bộ tỉnh đề ra.
Theo Mỹ Bình/Báo Xây dựng