(Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng sử dụng ngân sách địa phương.
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng sử dụng ngân sách địa phương (ảnh minh họa). |
Theo Văn bản số 6742/VPCP-CN ngày 8/10/2022, về đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng ngân sách địa phương đầu tư đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Còn khoảng 7km đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư
* Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông thành phố Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng là cần thiết.
Bởi hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng dài khoảng 109km đang được UBND thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng khoảng 22km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy vẫn còn khoảng 7km đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.
Bộ GTVT cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông thành phố Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng là cần thiết.
Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 05 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang…
Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao thành phố Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư, Bộ GTVT nêu ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.
Do đó, việc UBND thành phố Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND thành phố Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng là có cơ sở, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên.
Tuệ Minh/ Baoxaydung