Đề xuất hơn 9.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang

Ngày đăng: 12-02-2023
Dự án cao tốc Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang được đề xuất đầu tư theo hình thức BTL với tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Điện Biên vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1.

Đề xuất hơn 9.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Điện biên-cửa khẩu tây trang

Dự án cao tốc Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang thực hiện từ năm 2024 đến năm 2026, hoàn thành năm 2027 – Ảnh minh họa.

Dự án được đề xuất đầu tư nhằm hoàn thiện tuyến đường Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên theo quy hoạch, tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp,…

Theo phương án đề xuất, dự án sẽ được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 44 km. Điểm đầu tại TP Điện Biên Phủ. Điểm cuối tại nút giao Km15+800/QL.279, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Về quy mô đầu tư, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, quy mô đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (tỉnh Điện Biên) có quy mô thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 được quy hoạch 4 làn xe trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 22m.

Để việc đầu tư đạt hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế và nguồn lực đầu tư, giai đoạn phân kỳ, dự án được đề xuất đầu tư đoạn tuyến từ TP Điện Biên Phủ đến nút giao Km15+800/QL.279, tỉnh Điện Biên đầu tư quy mô bề rộng nền đường 14,5m, bề rộng mặt đường 11m (2 làn xe cơ giới).

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 9.246 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng (Chi phí xây dựng hơn 6.600 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư khoảng 433 tỷ đồng; Chi phí QLDA, chi phí khác khoảng 532 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng hơn 1.100 tỷ đồng).

Lãi vay tính theo phương án tái chính khoảng 483 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, loại hợp đồng BTL (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ).

Trong đó, phần vốn nhà đầu tư tham gia thực hiện khoảng 4.627 tỷ đồng, chiếm 50,04% tổng vốn đầu tư dự án.

Phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án khoảng 4.620 tỷ đồng, chiếm 49,96% tổng vốn đầu tư dự án. Đối với phần vốn này, UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủng hộ hỗ trợ toàn bộ (4.620 tỷ đồng) bằng vốn ngân sách Trung ương (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương).

Theo Nam Khánh/Báo Giao thông

Tin Liên Quan