Thị trường xi măng phía Nam 6 tháng cuối năm có thể tăng giá

(Xây dựng) – Bức tranh tiêu thụ xi măng (XM) nội địa và xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng khả quan, nhiều doanh nghiệp XM tiêu thụ tốt và nhà máy chạy hết công suất. Thị trường XM 6 tháng cuối năm có biến động và giá XM dự báo sẽ tăng.


Ảnh minh họa.

Tiêu thụ tăng nhưng không đột biến

Mặc dù nguồn cung XM trong nước vẫn tiếp tục tăng lên, dư cung XM vẫn đang ở mức cao nhưng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu XM trong 6 tháng đầu năm 2018 tương đối khả quan, ước đạt khoảng 51,42 triệu tấn, tăng 25 % so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 61% kế hoạch năm.

Thị trường xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh với sản lượng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 15,42 triệu tấn, đạt 85,6% chỉ tiêu xuất khẩu của cả năm và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2017.

Nếu xuất khẩu XM của nước ta tăng mạnh do Trung Quốc thay đổi chính sách về môi trường và giảm sản lượng sản xuất XM thì câu hỏi đặt ra là tại sao tiêu thụ XM ở thị trường nội địa tăng mạnh, nguyên nhân vì sao?

Lý giải điều này, ông Nguyễn Quang Cung – Chủ tịch Hiệp hội XM Việt Nam cho rằng: Tiêu thụ XM 6 tháng đầu năm 2018 không tăng đột biến, nhưng do năm 2017 tiêu thụ XM chậm do thiếu cát nên khi so sánh với năm 2017 thì thấy tăng đột biến.

“Thiếu cát xây dựng, giá cát tăng đột biến, bão lũ xảy ra khiến tiêu thụ XM nội địa năm 2017 tăng chậm. Năm 2018 này giá cát đã ổn định, nguồn cung cát cũng ổn định, thị trường bất động sản ổn định nên sản xuất và tiêu thụ XM tương đối tốt”, ông Cung khẳng định.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), sản phẩm XM tiêu thụ tháng 6/2018 ước đạt khoảng 8,71 triệu tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017. Tiêu thụ sản phẩm XM trong nước tháng 6/2018 ước đạt khoảng 6,91 triệu tấn, tăng 29% với tháng 6/2017.

Trong đó, riêng Tổng Cty Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) tiêu thụ tháng 6/2018 ước đạt khoảng 2,18 triệu tấn. Xuất khẩu tháng 6/2018 ước đạt khoảng 1,8 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện nay, tồn kho cả nước 6 tháng năm 2018 chỉ còn khoảng 3,10 triệu tấn tương đương khoảng 14 – 15 ngày sản xuất, chủ yếu là clanhke.

XM phía Nam có thể tăng giá

Tiêu thụ XM phía Nam có nhiều tín hiệu khả quan do thị trường xây dựng, đặc biệt các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh khá sôi động. Chủ tịch Hiệp hội XM Việt Nam dự báo: 6 tháng cuối năm 2018 thị trường XM phía Nam có thể tăng giá nhẹ vì hầu hết các nhà máy phía Nam phải chuyển clinker từ Bắc vào.

Trong khi đó phía Bắc do xuất khẩu tăng nên clinker khan hơn và giá bán vào phía Nam có thể tăng nhẹ, điều này sẽ khiến giá XM 6 tháng cuối năm có thể tăng.

Cuộc chiến giành lại thị phần giữa các thương hiệu ở khu vực phía Nam sẽ vẫn tiếp tục nóng. Những thương hiệu XM lớn như VICEM Hà Tiên, FICO, INSEE… sẽ tiếp tục cuộc đua tranh “miếng bánh” thị phần vốn rất hấp dẫn.

Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh khẳng định: VICEM sẽ tấn công thị trường phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên. VICEM Hoàng Thạch và VICEM Bút Sơn sẽ phối hợp với VICEM Hà Tiên để mở rộng thị phần tiêu thụ tại khu vực phía Nam này. VICEM Hà Tiên hiện vẫn là thương hiệu dẫn đầu với 31,4% thị phần.

Vũ Huyền

Tin Liên Quan