TPHCM chỉ đạo không để xảy ra mặt đường bị “đào lên, lấp xuống” nhiều lần

Ngày 24.2, UBND TPHCM ra chỉ đạo yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề trong công tác đào, tái lập mặt đường phục vụ sửa chữa, nâng cấp, ngầm hoá các công trình.

Theo đó, khi thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp thoát nước, viễn thông, điện lực, chiếu sáng,…) không được để xảy ra tình trạng “đào lên, lấp xuống” nhiều lần trên cùng một tuyến đường, nhất là các tuyến trục chính đô thị ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, gây lãng phí và bức xúc xã hội.

Sở Giao thông Vận tải cần ban hành Quy chế phối hợp giữa các đơn vị nhằm nâng cao trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giao thông đô thị, tạo điều kiện tối đa để phát triển các dự án đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng và đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình giao thông trọng điểm.

Một công trình thi công dang dở trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM).

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải được yêu cầu đề xuất phát triển hệ thống giao thông vận tải thành phố giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, gắn với điều chỉnh quy hoạch chung thành phố; đề xuất phương án đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông trên cao.

Sở cũng được giao tham mưu một số chính sách, đề án, phương án, giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và từng bước phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Cụ thể, trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải phải hoàn thành một số nội dung, đề án như: Quy định quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè; Kiểm soát và hạn chế hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ vào ban ngày (chuyển hoạt động vào ban đêm); Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

Đề án trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; Đề án chuyển đổi phương tiện và cấm lưu thông đối với các loại xe thô sơ 3-4 bánh vào trung tâm; Đề án quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trong khu vực nội thành; Đề án phát triển hệ thống vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Trước đó, Báo Lao Động từng nhiều lần phản ánh về tình trạng “lô cốt” bủa vây trên các tuyến đường của thành phố. Trong bài viết “Một con đường oằn mình cõng hàng chục ụ rào chắn ở TPHCM”, ghi nhận PV cho thấy, dọc tuyến đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TP.Hồ Chí Minh), hàng loạt “lô cốt” rào chắn án ngữ, thậm chí có đoạn chỉ khoảng 1 km nhưng có đến 3,4 “lô cốt” xếp hàng thi công.

Theo Đình Trường/Laodong.vn

Tin Liên Quan